Smart Home บ้านเทรนใหม่สำหรับความสบายแบบไร้ขีดจำกัด

บ้านถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการดำรงชีวิต เพราะเป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ที่มีความจำเป็นอย่างมาก บ้านเป็นสถานที่สำหรับกิจกรรมต่าง ๆ ของคน ดังนั้น บ้านในฝันของคนก็คือบ้านที่เมื่ออยู่อาศัยแล้วเกิดความสุขทั้งร่างกาย และจิตใจ ความสุขทางจิตใจนั้นต้องเริ่มจากความสะดวกสบายทางกายก่อน เพราะถ้าต้องทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายในบ้านที่ไม่น่าอยู่ หรืออึดอัด ก็จะทำให้ผู้อยู่อาศัยไม่มีความสุขใจตามมา การมีบ้านที่น่าอยู่นั้นไม่จำเป็นว่าต้องมีบ้านหลังใหญ่ มีห้องนอนหลายห้อง มีสวนที่ใหญ่โต หรือมีห้องนั่งเล่นขนาดใหญ่เกินจำนวนสมาชิกในครอบครัว แต่บ้านที่น่าอยู่นั้นหมายถึงบ้านที่สามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวกสบาย มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอย่างครบครัน Smart Home ถือได้ว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่จะสร้างบ้านธรรมดาให้กลายเป็นบ้านในฝันสำหรับทุกคน

                Smart Home หรือบ้านอัจฉริยะ คือ การที่นำเอาเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยมาใช้ในการควบคุมการทำงานของบ้าน เพื่อให้เกิดความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตภายในบ้านมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญที่สุดยังมีการจัดการระบบพลังงานแบบประหยัดพลังงานด้วย ทุกอย่างภายในบ้านจะถูกควบคุม และสั่งการด้วยระบบคอมพิวเตอร์ หรือ Smart Phone สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการทำงานของ Smart Home คือ เครือข่ายของ Wi – Fi ที่มีประสิทธิภาพ นั่นคือทุกจุดภายในบ้านต้องสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ เพราะการสั่งการของอุปกรณ์ทุกชิ้นต้องสั่งผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ไปยัง Server ที่ควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ จากนั้นก็ทำการสั่งการอุปกรณ์ให้ทำงานตามที่ต้องการ ระบบนี้ทำให้การใช้ชีวิตภายในบ้านนั้นปลอดภัย และสะดวกสบายอย่างไร้ขีดจำกัด ระบบอัตโนมัติภายในบ้านนั้นมีหลายอย่าง ดังนี้

  1. ระบบการส่องสว่างภายในบ้าน จะถูกควบคุมแบบอัตโนมัติ ไม่ว่าจะเป็นการเปิด – ปิด หรือการปรับระดับความสว่างด้วยเสียง หรือการสั่งการผ่านแอปพลิเคชันบน Smart Phone ทำให้ผู้พักอาศัยภายในบ้านไม่จำเป็นต้องเปิด – ปิด หรือปรับระดับความสว่างด้วยตนเอง ถือว่าเป็นความสะดวกสบายอันดับต้น ๆ ในการดำเนินชีวิต
  2. การควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ จะถูกควบคุมผ่านคอมพิวเตอร์ หรือแอปพลิเคชันบน Smart Phone เช่น การเปิด – ปิด เครื่องปรับอากาศ ทีวี หรือการตั้งค่าการทำงานของตู้เย็น เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถตั้งค่าให้อุปกรณ์ไฟฟ้าทำงานเมื่อเดินเข้าห้อง และหยุดการทำงานเมื่อเดินออกจากห้องได้อีกด้วย
  3. ระบบพลังงานเป็นแบบประหยัด เพราะมีการนำระบบเซนเซอร์มาใช้ภายในบ้าน ทำให้การทำงานของอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในบ้านรับรู้จากสภาพแวดล้อมได้อีกด้วย เช่น เมื่อมีคนอยู่ในบ้านพอถึงเวลาเย็นที่แสงแดดน้อยลงไฟในบ้านก็จะค่อย ๆ ส่องสว่างขึ้น หรือ เมื่อแสงแดดส่องเข้ามามาก ผ้าม่านก็จะปิดโดยอัตโนมัติ เป็นต้น ถือเป็นความสะดวกสบายที่มาพร้อมความประหยัดพลังงานอย่างแท้จริง
  4. ระบบรักษาความปลอดภัยถือก็เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก ซึ่งระบบความปลอดภัยของ Smart Home นั้นมีความปลอดภัยสูงมาก เพราะทุกอย่างถูกสั่งงานแบบอัตโนมัติ เช่น มีการเชื่อมต่อระบบรักษาความปลอดภัยภายในบ้านกับเจ้าของบ้าน หรือ บริษัทรักษาความปลอดภัยแบบ Real Time และมีการแจ้งเตือนเมื่อมีสิ่งผิดปกติภายในบ้าน ทำให้สามารถระงับเหตุร้ายต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นภายในบ้านได้แบบทันท่วงที เป็นต้น

Smart Home หรือบ้านอัจฉริยะ ถือได้ว่าเป็นความสะดวกสบายรูปแบบใหม่ของคนในสังคมปัจจุบัน และจะกลายเป็นบ้านในฝันของคนจำนวนมากที่เรียกได้ว่าทั้งสะดวก และปลอดภัย แถมยังเหมาะสำหรับคนรุ่นใหม่ที่รักษ์โลกอีกด้วย